Chào bạn, trước khi tìm kiếm nhà cố vấn hay tư vấn các bạn
thường có rất nhiều câu hỏi:
- Anh Quý Hải có thể làm được gì cho
tôi?;
- Tại sao tôi phải thuê anh Quý Hải
làm nhà tư vấn hay cố vấn?;
- Tại sao tôi phải trả khoản phí tư
vấn hay cố vấn này khi tôi có đủ năng lực?;
- Phí tư vấn bao nhiêu là phù hợp?;
- ...v.v.v......
Trên 16 năm kinh nghiệm, tôi hiểu rất rõ những băn khoăn này của bạn,
tôi xin giới thiệu đôi chút, về những gì tôi có thể đáp ứng cho
các bạn:
1. Tư vấn khởi nghiệp hay khởi
sự kinh doanh, hay tái thiết việc kinh doanh:
Theo số liệu nghiên cứu, thì hơn 90%
doanh nghiệp non trẻ, người lần đầu khởi nghiệp đều thất bại. Bạn biết lý do vì
sao không? Tôi sẽ gợi mở cho các bạn:
- Bạn có ý tưởng kinh doanh rõ ràng chưa? Nếu chưa, thì bạn sẽ không thể vượt qua được những khó khăn phải đương đầu trong quá trình khởi nghiệp.
- Bạn đã có khả năng bán những thứ mình cung cấp, bất kể đó là sản phẩm /hay dịch vụ gì? Nếu chưa, bạn đang tự huyễn hoặc mình vì nghĩ rằng khách hàng sẽ tìm đến doanh nghiệp bạn.
- Nguồn cung cấp vốn của bạn thế nào? Đủ cho bạn chịu đựng 3 năm trước khi doanh nghiệp có lãi.
- Bạn đang dự định thuê văn phòng hoành tráng, để trông nó chuyên nghiệp, để hãnh diện với mọi người?
- ….
2. Tư vấn chiến lược Marketing tổng thể:
Theo các bạn, việc kinh doanh thực
tế có phải là mối tình tay 3 không? Theo tôi thì nhiều hơn thế nữa. Đối với tôi
bộ môn Marketing nó giúp chúng ta là người chiến thắng trong các mối tình tay
3, 4, 5, 6,…, và không bao giờ để chúng ta rơi vào trường hợp tình yêu đơn phương!
Vì Marketing có thể giúp chúng ta
có được cái nhìn tổng thể nhất về công việc kinh doanh trước khi chúng ta khởi
sự. Điều mọi người thường mắc phải sai lầm khi cho rằng: Marketing là 4P’s,
Marketing là 7P’s, là bán hàng, là quảng cáo, là …v.v…Để khởi nghiệp bạn phải sử
dụng kiến thức, kinh nghiệm về Marketing đầu tiên, đây là lý do:
- Sản phẩm/ Dịch vụ của doanh nghiệp bạn giải quyết được vấn đề gì cho khách hàng? Nó có khác biệt gì so với sản phẩm/ dịch vụ hiện có trên thị trường?
- Đối tượng nào sẽ sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn? Nghĩa là khách hàng mục tiêu của bạn hướng đến?
- Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bạn chiếm bao nhiêu (%) trên dân số và ngành hoạt động?
- ….v.v.v…..
Trên 90% doanh nghiệp non trẻ thất
bại vì bỏ qua khâu Marketing này, và Tài chính Marketing, nghĩa là bạn kinh
doanh thì tính được, phải biết khi nào thu hồi vốn (ROI), khi nào doanh nghiệp có lãi và còn nhiều thứ phải tính toán định
lượng nữa các bạn ạ! Nhưng không sao, như cố chủ tịch Hyundai đã nói: “Không
bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách”, hay ai cũng biết câu: “Thất bại là Mẹ của thành công”, nhưng các bạn
cần lưu ý rằng, người thành công sẽ là người biết rút ra bài học kinh nghiệm từ
những sai lầm, tránh không lặp lại những sai lầm đó và tiến về phía trước, chứ
không phải dùng những câu cửa miệng để tự an ủi mình, rồi bỏ qua. Nghĩa là phải
biết mình đã sai lầm ở điểm nào?...v.v.v…Tôi mới giới thiệu sơ qua vài điểm cơ
bản nhất mà người khởi nghiệp hay tái thiết doanh nghiệp phải đặt ra để gặt hái
thành công và còn rất nhiều việc bạn phải thực hiện tiếp theo nữa….
3. Tư vấn xây dựng thương hiệu:
Khi khởi sự kinh doanh bạn có nghĩ
về việc phải xây dựng thương hiệu không? Tôi chắc rằng rất ít doanh nghiệp nghĩ
đến từ buổi ban đầu. Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi tôi quả quyết như vậy. Theo kinh
nghiệm nhiều năm làm cố vấn và tư vấn, tôi sẽ cho bạn thấy bằng chứng để bạn
suy xét.
Thương hiệu của doanh nghiệp hay
cá nhân theo cách nói dân gian nhất nó là Uy tín của doanh nghiệp, doanh nhân.
Việc các bạn đầu tư cho Logo (biểu tượng), Slogan (khẩu hiệu), bộ nhận dạng thương
hiệu (ấn phẩm văn phòng),..v.v…thì đó chỉ là bề nổi, một phần rất nhỏ của xây dựng
thương hiệu, theo kinh nghiệm của tôi thì thương hiệu doanh nghiệp hay thương
hiệu cá nhân đóng một vai trò rất quan trọng trong kinh doanh và cuộc sống. Thử
nghiệm nhỏ sau sẽ cho bạn thấy nó quan trọng đến mức nào:
- Làm thế nào khách hàng nhận ra sản phẩm/ dịch vụ của bạn trong khu rừng thương hiệu?
- Tại sao khách hàng chọn sản phẩm/ dịch vụ của đối thủ cạnh tranh mà không chọn của bạn?
- Thương hiệu của bạn mang đến lợi ích và giá trị gì cho khách hàng?
- ….
4. Truyền thông tích hợp, tổ chức sự kiện:
Bạn có nghĩ rằng: “PR lên ngôi,
Quảng cáo thoái trào”, theo kinh nghiệm của tôi, truyền thông vẫn luôn hữu ích
và quan trọng trong mọi thời điểm, mọi nơi.
Bạn hãy cho chúng tôi biết mục tiêu
bạn cần đạt được là gì? Tôi sẽ cung cấp cho bạn phương tiện truyền thông đáp ứng
đúng yêu cầu và đạt mục tiêu bạn đề ra, một cách hiệu quả & với chi phí hợp
lý.
Vì vậy, thiết lập và triển khai
hiệu quả kế hoạch truyền thông là một nghệ thuật, nó sẽ mang lại cho doanh nghiệp
bạn không những hình ảnh thương hiệu ấn tượng, mà còn lưu giữ mãi trong tâm trí
khách hàng, nhà đầu tư, đối tác tiềm năng,…
Tổ chức Sự kiện, PR là công
cụ tốt thông qua bên thứ ba, để giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, nhà đầu tư,
đối tác mục tiêu, cũng như giới truyền thông, khách hàng tiềm năng.
Với một sự kiện nổi bật, sản phẩm & dịch vụ, thương hiệu của bạn
luôn ở trong tâm trí khách hàng. Việc tạo được sự quan tâm, chú ý đặc biệt và ấn
tượng tốt với khách hàng mục tiêu, nhà đầu tư, đối tác tiềm năng,…là cơ hội bạn
cần để tăng doanh thu, mở rộng thị trường, phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
5. Lựa cho địa điểm và thời điểm:
Các bạn luôn nghĩ rằng việc có được
vị trí văn phòng, hoặc nhà ở ngay tại mặt tiền đường đã là tốt nhất. Nhưng theo
kinh nghiệm, tôi không nghĩ vậy, bạn thử kiểm nghiệm lại xem, tất cả doanh nghiệp
lớn, thành công đều nằm ở vị trí mặt tiền đường! Bởi vì, vị trí mặt tiền đường
chỉ là một yếu tố thuận tiện trong các yếu tố mang lại địa điểm tốt nhất (thuận
tiện giao thông, làm ăn thuận lợi, nhân viên đồng lòng,…). Để chọn một địa điểm
tốt ngoài việc đánh giá theo phương pháp hiện đại, tôi còn áp dụng theo phương
pháp phong thủy cổ điển nhằm lựa chọn được vượng khí (đem lại may mắn cả về tài
lộc, lẫn sức khỏe, nhân tâm,…), tận dụng những nơi có vượng khí, hóa giải nơi
thoái khí, kích hoạt tài vận, kích hoạt nhân hòa.
Bạn có tin làm ăn phải
“Có Thời” không? Rất nhiều người làm ăn
phát đạt, thành công bởi họ chọn đúng thời điểm xuất phát, “Thời Điểm” khởi sự
giúp chúng ta gần như 60% lợi thế so với người không biết “Thiên thời”. Không
ai có thể phát đạt, thành công mãi mãi, có lúc thịnh, có lúc suy, nhưng nếu ai
biết hành động đúng thời thế, đúng quy luật thì chắc chắn rằng họ luôn là người
thành công. Bạn nên suy nghĩ điều mà tôi vừa trình bày. Tôi có thể phát hiện được
mật mã tài vận đến với bạn khi nào, khi nào nên khởi sự, khi nào chuẩn bị, khi
nào nên án binh, duy trì, luyện quân, bảo toàn lực lượng…Rất là thú vị phải không
bạn!
6. Lựa chọn người hợp tác và tuyển dụng nhân sự:
Việc khởi sự cho một dự án kinh
doanh, điều mọi người luôn băn khoăn là ai sẽ hỗ trợ, bổ sung những yếu điểm,
những thiếu sót của mình? Từ vốn, nhân sự, quản lý,…v.v.. đó là những vấn đề căn
bản, còn yếu tố ẩn sâu mà bạn chưa biết, nhưng tôi có thể giúp bạn bằng chuyên
môn xem mệnh lý để biết được ai thực sự hỗ trợ tốt cho bạn, ai là chướng ngại của
bạn từ người hợp tác, đến cộng sự, nhân viên, đối tác,…Nếu bất kỳ ai đã trải
nghiệm việc người hợp tác, đối tác, nhân viên,…thay lòng đổi dạ, thì họ sẽ hiểu
được việc lựa chọn người hợp tác và nhân viên rất quan trọng.
7. Thiết kế kiến trúc và thiết kế phong thủy:
Bước lựa chọn địa điểm hoàn tất,
an cư thì mới lạc nghiệp, bạn cần có một văn phòng thể hiện phong cách, cá tính,
một hình ảnh đại diện cho công ty muốn truyền thông điệp đến khách hàng, đối tác,…v.v…Đây
là thế mạnh mà ít người có được vì tôi có chuyên môn về kiến trúc và phong thủy
khi thiết kế văn phòng cho bạn, vừa đảm bảo được mỹ thuật, không gian cũng như
yếu tố phong thủy tốt mà người không được đào tạo sẽ rất khó đáp ứng cho bạn.
8. Tư vấn quản lý doanh nghiệp, dự án và quản lý xây dựng dân dụng:
Dự án kinh doanh, thành lập doanh
nghiệp, quản lý công ty, dự án nhà cao tầng, khách sạn, khu vui chơi,.. hay nhà
ở, về mặt nguyên lý quản trị là như nhau, nhưng tôi có thể cho bạn biết có sự
khác biệt giữa những loại hình quản trị trên. Khi bạn có kiến thức chuyên môn hóa
của từng lĩnh vực thì việc hòa nhập ngành nghề, hòa nhập công tác quản lý sẽ
nhanh chóng, tránh được rất nhiều sai sót, rủi ro khi tham gia kinh doanh trong
nền kinh tế thị trường luôn biến động và đầy thách thức.
9. Giám sát thi công xây dựng:
Công tác tư vấn quản lý xây dựng
là việc nhà tư vấn cho bạn biết nên quản lý như thế nào? Lựa chọn nhà thiết kế
nào? Lựa chọn nhà thầu thi công chính nào? Lựa chọn các nhà thầu phụ cho những
hạng mục khác như thế nào? Cách quản lý chất lượng công trình như thế nào? Riêng
với công tác giám sát là công việc theo dõi phần chất lượng công trình trong quá
trình thi công. Việc bạn có công tác giám sát thi công tốt giúp bạn hạn chế được
rất nhiều rủi ro, tránh thất thoát, đảm bảo tiến độ thi công, giảm thiểu rất
nhiều chi phí phát sinh ngoài ý muốn.
10. Đào tạo và cung cấp nhân sự:
Tất cả mọi thứ bạn đã sẵn sàng, và
thật hoàn hảo nhưng bạn vẫn mong muốn xây dựng một đội ngũ nhân sự giỏi, năng động,
thích ứng với tiêu chuẩn của khách hàng ngày càng khó tính, cực kỳ thông
thái,..v.v….Bạn cũng không nên lo lắng vì tôi sẽ giải quyết tốt khâu đào tạo cũng
như cung cấp nhân sự theo yêu cầu như: cấp quản lý, nhân viên bán hàng, nhân viên
marketing, nhân viên viết quảng cáo, nhân viên tổ chức sự kiện, PR,…Thật tốt
khi bạn biết chú trọng vào đội ngũ nhân sự. Nhân sự đó là Tài sản quý giá của tất
cả mọi doanh nghiệp trên thế giới.
Bạn vừa nghe một câu chuyện mà tôi
sẽ đáp ứng tốt cho bạn. Hãy thử một lần, bất cứ dịch vụ nào mà bạn cần trợ giúp
để qua công việc bạn sẽ biết Quý Hải là thế nào nhé!.
Thân ái